Điện thoại, viber, zalo

0988 079 038

slide 1 slide 2 slide 3 slide 4 slide 5 slide 6 slide 7
nhận tư vấn cai rượu/ma tuý từ xa
Quả bom nổ chậm: thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 96,8% các ca mắc ung thư phổi và 75% ca mắc bệnh phổi nghẽn mạn tính ở Việt Nam. Đây cũng là lý do mà tổ chức Y tế Thế giới đã chọn chủ đề “Thuốc là và các bệnh về phổi” cho ngày thế giới không khói thuốc lá năm nay.

ông NĐH khám bệnh phổi tắc nghẽn

Có thâm niên hút thuốc lá gần 30 năm nay, đã từng có ý định bỏ thuốc khi phát hiện mình mắc bệnh phổi tắc nghẽn, nhưng chỉ đến khi bệnh thực sự nặng ông N.Đ.H mới quyết định nhờ đến sự hỗ trỡ của các bác sĩ để từ bỏ thuốc lá.

Không chỉ gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, thuốc lá còn là nguyên nhân của 25 nhóm bệnh khác. Trong đó hơn 96% các ca ung thư phổi có liên quan đến thuốc là và cũng là nguyên nhân khiến 165.000 trẻ dưới 5 tuổi tử vong mỗi năm vì các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới do hít phải khói thuốc là thụ động. Vì vậy, thông điệp của ngày thế giới không khói thuốc là năm nay đặc biệt chú trọng tới việc đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa tác hại của khói thuốc lá tới sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là các bệnh lý về phổi.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Những người hút thuốc lá có tỉ lệ mắc các bệnh như ung thư phổi, phổi tắc nghẽn cao hơn so với những người không hút thuốc 20-30 lần. Những người hút thuốc lá trực tiếp đã tác động rất nhiều đến sức khỏe bản thân mình, đặc biệt là những bệnh lý về phổi. Còn những người không hút thuốc, nhưng bị tác động bởi khỏi thuốc bị động cũng bị tăng khả năng mắc các bệnh về phổi.”

quả bom nổ chậm thuốc lá

Trước những hậu quả nặng nề do khói thuốc lá gây ra, nhiều giải pháp để giảm thiệu việc hút thuốc lá ở Việt Nam đã được áp dụng như tăng thuế thuốc lá, xử phạt việc hút thuốc lá tại nơi công cộng. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục giảm được số người hút thuốc thì cần có nhiều biện pháp tăng nặng hơn.

Theo TS. Kidong Park, Trưởng đại điện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam: “Để giảm hút thuốc, Việt Nam nên tăng thuế đối với thuốc lá lên 5000đ/1 bao thay vì mức hiện tại là 2000đ. Đây được cho là biện pháp hiệu quả nhất để giảm người hút thuốc. Thứ 2 là tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc để người dân tự ý thức bỏ thuốc và bảo vệ sức khỏe mọi người xung quanh. Thứ 3 là cần tăng diện tích hình ảnh cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá lên 75%, đồng thời tuyên truyền và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.”

Ngày Thế giới không khói thuốc lá năm nay với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng một môi trường không khói thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đinh và cộng đồng. Đặc biệt nghiêm cấm việc hút thuốc lá nơi công cộng, thực hiện tuyên truyền xây dựng một môi trường không khói thuốc ngay lại các cơ quan, công sở mà đứng đầu là người lãnh đạo.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương - Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038