Điện thoại, viber, zalo

0988 079 038

slide 1 slide 2 slide 3 slide 4 slide 5 slide 6 slide 7
nhận tư vấn cai rượu/ma tuý từ xa
Việt Nam là nước quán quân về tiêu thụ rượu bia

Có một con số đáng lưu ý: Trong 7 năm, từ 2010-2017 tốc độ tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam lên tới 90%. Đây là con số được dẫn trong báo cáo nghiên cứu của tạp chí y khoa Lancet của Anh về tỉnh trạng sử dụng bia rượu tại 189 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp trung bình như là Việt Nam, Ấn Độ có mắc tăng ấn tượng.

tốc độ tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam

Tốc độ tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam.

Sau đây là những con số về việc tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam:

- Trung bình một người Việt Nam uống 170 lít bia trong 1 năm, tương đương với khoảng 500 chai bia.

- Lợi nhuận của các nhà sản suất bia tại Việt Nam là hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm. Tại các thị trường như Châu Âu hay Bắc Mĩ thì ngành này tăng trưởng âm hoặc hầu như không có tăng trưởng. Trong khi đó, tại Việt Nam con số tăng trưởng là 5% mỗi năm.

- Chi phí điều trị cho 6 loại bệnh ung thư trong đó có 5 loại liên quan đến rượu bia là vào khoảng 25.000 tỉ đồng mỗi năm. Trong khi đó, thiệt hại do tại nạn giao thông liên quan đến rượu bia xấp xỉ 2 tỉ USD.

Việc sử dụng rượu bia tại VN đang ở mức báo động gây ra nhiều tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác như tai nạn giao thông… thiệt hại hơn rất nhiều so với một số lợi ích do rượu bia mang lại như nguồn thu ngân sách, lao động việc làm. Gánh nặng này sẽ càng gia tăng, cộng dồn nếu không có các chính sách, pháp luật phù hợp.

Giảm tiêu thụ rượu bia.

Để giảm tiêu thụ rượu bia các biện pháp về giá, thuế là biện pháp hiệu quả nhất. “Trên thế giới đã có 165 nước có chính sách điều chỉnh giá bán. Trên 90% quốc gia áp dụng thuế tiêu thụ rượu bia, trong đó nhiều nước thực hiện tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia. Tăng giá bán 25% có thể giảm 11% nhu cầu sử dụng rượu bia trung bình.”

Ngoài ra, phòng ngừa tác hại rượu bia hiệu quả cần xây dựng và thực hiện đồng bộ chính sách hiệu quả, gồm kiểm soát sự sẵn có của rượu bia, giờ bán, điểm bán kiểm soát chặt cấp phép bán lẻ. Tăng giá và kiểm soát rượu bia lậu. Kiểm soát quảng cáo, khuyến mại và tài trợ. Ban hành, thực thi nghiêm khắc chính sách kiểm soát lái xe uống rượu bia.

Trực tiếp tư vấn và điều trị nghiện rượu, nghiện heroin, trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần nội sinh hoặc do sử dụng rượu, cần sa, cỏ Mỹ, ma túy đá (nghiện đá, ngáo đá), thuốc lắc, ketamin. Tiến sĩ, Bác sĩ Trần thị Hồng Thu, hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương - Điện thoại, Zalo, Facebook 0988 079 038